วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิธีผูกไท ผูกเนคไท หลากสไตล์

วันนี้มีวิธีผูกไท ผูกเนคไท หลากสไตล์ มาฝาก















 ประวัติ เน็คไท ( Neckties History )

         
ไม่ ว่าจะเป็นแบบกว้างหรือแบบยาว มีลายหรือเรียบๆ ทำจากใยสังเคราะห์หรือทำจากผ้าไหม แต่ เน็คไท ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ อันจะขาดเสียไม่ได้ ในยามที่บรรดาคุณผู้ชายแต่งองค์ทรงเครื่อง ที่สำคัญ เน็คไท ยังเป็นเครื่องแต่งกายหนึ่งในเพียงไม่กี่ประเภท ที่มีชีวิตอยู่รอดมาได้นานถึงเกือบ 400 ปี ท่ามกลางกระแสแฟชั่นที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา

          
เครื่อง ประดับตกแต่งลำคอนั้นมีใช้มานานตั้งแต่ยุคโบราณ เพื่อเป็นการบอกยศ ตำแหน่ง หรืออาดเพียงเืพื่อใช้ซับเหงื่อ โดยยุคแรกของ เน็คไท มีต้นกำเนิดมาจาก เครื่องประดับลำคอ หรือ "คราแวท" โดยผู้นำแฟชั่นนี้ก็คือพระพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสนั้นเอง

          
"คราแวท" ที่ว่านี้ ถือกำเนิดขึ้นภายหลังจากที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทอดพระเนตรเห็นเครื่องประดับคอลักษณะคล้ายโบที่ทหารโครเอเชียสวมอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยคำว่า "คราแวท" นั้นก็มีรากศัพท์มาจากคำว่า "โครแอต"ซึ่งแปลว่าชาวโครเอเชียนั่นเอง

          
ในปี พ.ศ.2467 ช่าง ตัดเสื้อชาวอเมริกันชื่อ เจสซี แลงสดอร์ฟ ได้คิดค้น และจดลิขสิทธิ์ เน็คไท ซึ่งผลิตขึ้นจากผ้าตัดเฉียงๆแบบเดียวกับที่เราเห็นกันชินตาอยู่ในปัจจุบัน
วิธีเลือกผูก เน็ึคไท
มีวิธีเลื่อกผุกเน็คไท ให้เหมาะสมกับขนาดเน็คไท ง่ายดังนี้
- ไทค์หน้ากว้าง 4 นิ้ว เป็นอิตาเลียนสไตล์ เหมาะกับการผูกแบบทบ หรือสองทบง่าย ๆ แล้วจะเกิดรอยบุ๋มแบบหยดน้ำ หรือเป็นแฉกคล้ายทองหยิบ ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้า และการกำหนดปมตอนแรก
- ไทค์หน้าแคบลงมาประมาณ 3.5 นิ้ว เหมาะกับการผูกแบบวินเซอร์ เป็นปมสามเหลี่ยมแบบอังกฤษ และแบบทบ หรือสองทบที่เรียกว่าโฟร์อินแฮนด์ หรืออเมริกันก็ได้ แต่ถ้าผูกแบบโฟร์อินแฮนด์แล้ว ไทค์แบบอิตาเลียนจะสวยกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

BW-LINKs.comหาเพื่อนรู้ใจ MSN