วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

History on the Street วัฒนธรรมแฟชั่นสตรีทมาจากไหน





Historyon the Street
วัฒนธรรมแฟชั่นสตรีทมาจากไหน  เด็กสตรีทคือใคร และ ทำไมถึงต้องสตรีท คำถามเหล่านี้จะถูกตอบได้ภายในบทความที่ท่านกำลังอ่านซึ่งมีการวิจัยโดยสถาบันพัฒนาและส่งเสริมการวิจัยเด็กสตรีทมาแล้วว่าสามารถอ่านจบได้ภายใน 3 นาที


What is the Street Culture?วัฒนธรรมสตรีทเป็นวัฒนกรรมกลุ่มย่อย (Sub Culture) ของคนในสังคมเมืองใหญ่
ที่มักจะแตกต่างจากวัฒนธรรมกระแสหลักอย่างสิ้นเชิง วัฒนธรรมสตรีทนั้นถูกหล่อหลอมขึ้นจากอิทธิพลของศาสตร์หลายแขนง ทั้งกีฬา Extreme อาทิ การโต้คลื่น และสเก็ตบอร์ด และ ดนตรีอย่างเช่น Hip Hop Rock และ Punk รวมไปถึงศิลปะเช่น ลายกราฟิตี การเต้นเบรคแดนซ์ และ การแสดงข้างถนน( Street Performance)





 



 Street’s Origin
ณ ประเทศอเมริกา บนริมหาดฝั่งตะวันตก (West Coasts) ในแคลิฟอร์เนีย นักโต้คลื่นท้องถิ่นซึ่งใช้ชีวิตส่วนใหญ่ร่อนทะเลอยู่กับเซิร์ฟบอร์ดและจีบ สาวๆอยู่ริมหาด ได้ร่วมกันตั้ง “สังคม คนเซิร์ฟ” (Surf Community)  ขึ้นมาและสร้างวัฒนธรรมกลุ่มย่อยขึ้นไม่ว่าจะเป็น การแต่งตัวและรูปแบบการใช้ชีวิต ในเวลาต่อมาช่วงปี ค.ศ. 1940 นักโต้คลื่นกลุ่มนี้ได้คุยกันว่าการเซิร์ฟนั้นไม่ควรจะจำกัดอยู่แค่บนคลื่น เท่านั้น มิเช่นนั้นพวกเขาจะไม่มีอะไรเล่นกันในช่วงที่ไม่มีคลื่น ซึ่งความคิดนี้เองที่ทำให้พวกเขาได้รื้อกล่องไม้แล้วเอามาแผ่นหนึ่งติดล้อ เล็กๆเข้าไป จากนั้นเล่นร่อนไถแผ่นไม้นี้ไปเรื่อยๆทั่วเมือง ต่อมาอุปกรณ์ชนิดนี้ถูกเรียกว่า “สเก็ตบอร์ด”  และไม่นานนักที่คนในท้องถนนต่างเห็นพวกเขากำลังพลิ้วไหวกับสเก็ตบอร์ด“สังคม คนสเก็ต” (Skateboarding Community) จึงเกิดขึ้น


 
1. ภาพถ่ายโฆษณา Fashion Street ชุดแรกสุดของ STUSSYโดย ช่างภาพแฟชั่น RON LEIGHTON (1983-1986)








มา ทางด้านหาดฝั่งตะวันออก (East Coast) กันบ้าง เมื่อวัฒนธรรม Hip Hop ได้เกิดเปิดตัวขึ้นท่ามกลางมหานครนิวยอร์คในช่วงยุคปี ค.ศ. 1970 ทั้งรูปแบบการเต้น การร้องเพลงแร็พ และ การแต่งตัวของเหล่าดารานักร้องผิวหมึกก็เป็นวัฒนธรรมกลุ่มย่อยที่เริ่มได้ รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ จน STUSSY แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นสมัยนั้นได้เล็งเห็นถึงการนำวัฒนธรรมทั้งทางฝั่งตะวัน ตกและตะวันออกมาผสมผสานกัน


   โฆษณาของ STUSSY ในยุคปัจจุบัน

โดย ได้ลองนำลวดลายศิลปะ Graffiti ของฝั่งฮิปฮอปตะวันออกมาผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมการโต้คลื่นและการเล่น สเก็ตบอร์ดของฝั่งตะวันตก จนได้ออกมาเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่มีลวดลายแปลกตาไม่ซ้ำใคร ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจของคนทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกมากซึ่งตรงจุดนี่ เองที่ถือเป็นการเชื่อมวัฒนธรรมของสังคมต่างๆเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสังคม Hip Hop การเซิร์ฟ และ สเก็ตบอร์ด จนเกิดเป็นวัฒนธรรมใหม่ที่เรียกว่า วัฒนธรรมสตรีท (Street Culture)  ในช่วงปีค.ศ. 1980
 
   




นับแต่จุดกำเนิดของวัฒนธรรมสตรีทเมื่อปี 80 ไม่นานนักกลิ่นอายของความเป็นสตรีท ก็กระจายไปทั่วโลก ในยุค 90 บนถนนฮาราจูกุ ถนนแห่งแฟชั่นของวัยรุ่นเมืองปลาดิบถูกวัฒนธรรมสตรีทกระแทกเข้าอย่างจังจนทำ ให้บัดเดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นกลายเป็นหนึ่งผู้นำระดับเทพทางด้านแฟชั่นสตรีทของโลก


 





Who is Dek-Street?
ทีนี้มาถึงคำถามสำคัญว่าแล้วคำว่า “เด็กสตรีท” ในประเทศไทยนั้นโดยรวมแล้วหมายถึงอะไร ซึ่งคำถามนี้ก็คงไม่ต่างกับการค้นหาคำตอบว่า ศิลปะ หมายถึงอะไร แต่หากจะให้พูดให้เห็นภาพชัดเจนก็คงจะหมายถึง คนรุ่นใหม่ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตอิสระ และชอบแสดงออกทางการแต่งตัว การเล่นกีฬา หรือ การสร้างสรรค์งานศิลปะ ซึ่งนิยามคำว่าเด็กสตรีทนั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่แค่การเป็นเด็ก Hip Hop หรือ คนที่ชอบเล่นกีฬา Extreme แต่ เพียงเท่านั้น ตัวอย่างของเด็กสตรีทที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างของเมืองไทยนั้นก็มีให้ เห็นอย่างเช่น คริส หอวัง เรย์ แมคโดนัล และ สมาชิกทั้งสาม แห่งวงไทเทเนียม ขัน เดย์ และ เวย์เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

BW-LINKs.comหาเพื่อนรู้ใจ MSN